Ứng dụng kính thực tế ảo trong phẫu thuật

Nhưng các chuyên gia đã cải thiện và sử dụng công nghệ này để ứng dụng vào nhiều lĩnh vực đặc biệt trong y học như một “trợ lý” để thực hiện các ca phẫu thuật cột sống, phẫu thuật chi dưới hoặc tạo ra hình ảnh không gian đa chiều để các học viên có góc nhìn thuận lợi như bác sĩ chính đang thực hiện phẫu thuật.

Ứng dụng trong phẫu thuật cột sống

Công ty phần mềm thực tế tăng cường Scopis đã giới thiệu một nền tảng mới cho kính thực tế ảo Hololens, để thiết bị này hỗ trợ trong phẫu thuật cột sống. Scopis gọi nền tảng này là Holographic Navigation Platform giúp tạo ra những nội dung dạng thực tế hỗn hợp từ người bệnh thông qua HoloLens trong suốt quá trình phẫu thuật. Theo các chuyên gia, phẫu thuật cột sống là loại hình phẫu thuật phức tạp và yêu cầu cẩn thận trong mọi chi tiết, đó là lý do cần phải có hình ảnh 3D cột sống của bệnh nhân để các bác sẽ hình dung. Tuy nhiên, việc chụp hình ảnh dưới dạng không gian 3 chiều rất khó và tốn kém. Chiếc kính thực tế ảo HoloLens cho phép các bác sĩ thực hiện các thao tác với chi phí rẻ hơn rất nhiều và mang lại công dụng cao. Công nghệ này đang được hoàn thiện và nâng cao độ chính xác với công nghệ định vị 3D của Scopis có thể giúp các bác sĩ giảm thời gian phẫu thuật, hạn chế tiếp xúc với bức xạ đi kèm với phương pháp soi chiếu hiện tại. Tác dụng này vô cùng hữu ích để bác sĩ tương tác gần hơn với bệnh nhân nhằm xác định vị trí tối ưu để đặt đinh vít trong quá trình phẫu thuật.

Ứng dụng kính thực tế ảo trong phẫu thuậtKính thực tế ảo HoloLens của Microsoft.

GS. Christian Woiciechowsky, Trưởng khoa Phẫu thuật tủy sống tại Bệnh viện Vivantes Humboldt, Berlin, Đức cho biết: “Thiết bị này giúp cuộc phẫu thuật cột sống hiệu quả, an toàn và chính xác hơn rất nhiều. Sự hỗ trợ của các công cụ thực tế ảo hỗn hợp vào phẫu thuật là một tiến bộ công nghệ đáng ghi nhận nhằm nâng cao tầm nhìn của các bác sĩ phẫu thuật và đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh”.

Tạo không gian đa chiều trong phòng phẫu thuật

Kính thực tế ảo Microsoft HoloLens cũng giúp các học viên không phân biệt khoảng cách địa lý có thể tham gia trải nghiệm ca phẫu thuật giống như khi họ đang đứng ở vị trí bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật. HoloLens cho phép hiển thị hình ảnh quét CT và tái tạo không gian 3D khu vực bác sĩ làm việc. Bởi thực tế, thông thường các sinh viên y khoa chỉ có thể đứng bên ngoài theo dõi quá trình thực hiện ca mổ khó có thể quan sát tỉ mỉ các động tác chi tiết của bác sĩ mổ chính. Việc này sẽ khiến sinh viên bỏ qua nhiều thao tác quan trọng giúp ca mổ thành công. Do đó, kính thực tế ảo HoloLens giúp các học viên có góc nhìn thuận lợi như của bác sĩ, chính nhờ thế họ sẽ tiếp thu bài tập tốt hơn. Theo BS. Nicolas Lonjon, chuyên gia thần kinh, hiện giảng dạy tại Bệnh viện Đại học Montpellier: “Đây là thiết bị hoàn hảo cho bất cứ cuộc phẫu thuật nào. Với tư cách là bác sĩ giảng dạy phẫu thuật, tôi có thể mang tới cho học viên các bài học trực quan ngay khi ca mổ đang thực hiện.

Ứng dụng kính thực tế ảo trong phẫu thuậtỨng dụng trong phẫu thuật cột sống.

Ứng dụng trong phẫu thuật chi dưới

Mới đây, kính thực tế ảo HoloLens được các bác sĩ Anh ứng dụng trong thực hiện phẫu thuật chi dưới.

Các bệnh nhân được chụp CT để có được hình ảnh 3D của xương, mạch máu tại phần bị thương. Sau đó các bác sĩ sẽ đeo kính thực tế ảo HoloLens để thực hiện phẫu thuật. Kính HoloLens giúp các bác sĩ có thể nhìn “xuyên qua” da của người bệnh và thấy rõ từng chi tiết cụ thể. Điều này đặc biệt hữu ích trong các ca phẫu thuật cấy ghép vùng da, mô dưới được lấy từ các bộ phận khác của cơ thể để vá vào vết thương.

Trong thủ thuật này, các mạch máu dưới da cần phải được kết nối cẩn thận. Trước đây, mạch máu ở vết thương thường được xác định bằng máy quét siêu âm cầm tay. Nhưng với hình ảnh 3D do kính thực tế ảo HoloLens giúp các bác sĩ thực hiện chính xác, nhanh hơn. Chiếc kính này đặc biệt hữu ích ở các bộ phận cơ thể người phức tạp vì có thể căn chỉnh chính xác hình ảnh 3D với các điểm phức tạp như đầu gối, mắt cá nhân.

Huệ Minh

((Theo Newatlas, 2/2018))