Cách ngăn chứng đổ mồ hôi tay

Bàn tay ra mồ hôi có thể gây khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động thường xuyên như bắt tay, mở cửa, viết, gõ máy tính và lái xe... Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những lời khuyên hữu ích giúp ngăn đổ mồ hôi tay.

Thay đổi lối sống

Tránh sử dụng các vật gây ra mồ hôi tay.Độ ẩm của bàn tay sẽ tăng lên nếu bạn sử dụng các sản phẩm làm ngăn chặn luồng không khí lưu thông ở tay. Vì vậy, cố gắng tránh sử dụng găng tay khi không cần thiết. Bạn có thể sử dụng găng tay để giấu tay mồ hôi, nhưng điều này sẽ làm cho bàn tay đổ mồ hôi nhiều hơn do dễ làm tăng nhiệt độ bàn tay. Dầu mỡ rất hữu ích trong thời tiết khô ráo để giữ ẩm tay nhưng cũng làm cho nhờn da bàn tay. Do vậy, nên tránh sử dụng các sản phẩm có chứa dầu dừa và các loại dầu mỹ phẩm khác.

Thuốc chống ra mồ hôi trong nách cũng có thể kiểm soát được mồ hôi tay. Chất chống ra mồ hôi có chứa aluminum zirconium cho thấy rất hiệu quả. Có thể sử dụng thuốc chống ra mồ hôi có chứa aluminum chloride hexahydrate nhưng chỉ nên dùng sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ.

Cách ngăn chứng đổ mồ hôi tayRa mồ hôi tay nhiều ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày.

Mồ hôi bàn tay ra quá nhiều cũng có thể là do căng thẳng và lo lắng. Hãy thử các hoạt động chống stress như tập yoga và thiền định sẽ giảm các áp lực lên các tuyến mồ hôi. Nếu tay bị đổ mồ hôi trong khi suy nghĩ về một chủ đề cụ thể, nên tìm một giải pháp ngăn chặn hữu hiệu hoặc nói chuyện với một chuyên gia tư vấn tâm lý. Nếu bạn đổ mồ hôi vì lo lắng, hãy ngồi yên một chỗ yên tĩnh với đôi mắt nhắm, thở sâu và cố gắng thư giãn.

Các biện pháp tự khắc phục khi ra mồ hôi tay

Bạn có thể dễ dàng kiểm soát tay khỏi đổ mồ hôi bằng cách làm theo các biện pháp đơn giản dưới đây:

Rửa tay: Bàn tay ra mồ hôi không tự khô, do đó, bạn sẽ phải rửa chúng thường xuyên hơn để làm dễ khô. Rửa sạch tay khi lượng mồ hôi bắt đầu làm phiền bạn, sau đó lau khô chúng bằng một chiếc khăn.

Làm mát tay: Nhiều người bàn tay ra mồ hôi khi cơ thể nóng lên, vì vậy, làm mát chúng có thể là một biện pháp khắc phục nhanh chóng và hiệu quả. Giữ bàn tay của bạn ở phía trước của một máy quạt hoặc máy điều hòa không khí để làm khô độ ẩm và làm chậm sản xuất mồ hôi.

Xát rượu hoặc dung dịch Hazel: có thể sử dụng bông tẩm rượu lau bàn tay để tạm thời làm khô mồ hôi tay. Witch hazel là một chất chiết xuất tự nhiên từ cây hazel và có thể được sử dụng thoa lên bàn tay. Việc sử dụng quá mức các chất lỏng vừa nêu có thể gây ra khô tay, do đó, chỉ nên sử dụng khi thấy cần thiết và không nên sử dụng thường xuyên hàng ngày.

Túi trà: Túi trà có chứa tanin - một chất trung hòa tự nhiên, có thể giúp ngăn ra mồ hôi tay. Chất chứa trong túi trà có tác dụng giảm ra mồ hôi tay bằng cách làm co lại các lỗ chân lông. Chuẩn bị trà đen ngâm trong một chậu nước nóng bằng cách sử dụng 1 lít nước với 5 túi trà và lấy túi trà ra sau 5 phút ngâm. Làm mát hỗn hợp và sau đó đặt ngâm bàn tay ít nhất nửa giờ mỗi tối.

Nước hoa hồng và giấm trắng: Nước hoa hồng là chất lỏng chiết xuất từ cánh hoa hồng và có sẵn trong các cửa hàng mỹ phẩm. Bằng cách kết hợp giấm và hoa hồng với nhau có thể làm tăng hoạt động chất làm se đậm đặc. Trộn hai chất vừa nêu với số lượng bằng nhau và chà xát hỗn hợp trên lòng bàn tay và cả bàn tay của bạn để ngăn ra mồ hôi.

Xoa tay các loại bột như tinh bột ngô, baking soda, bột talc là một trong những biện pháp ngăn chặn tay ra mồ hôi tay vì chúng có thể hấp thụ mồ hôi từ tay ẩm ướt. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ được ưa thích trong trường hợp đổ mồ hôi tay mức vừa phải. Trong trường hợp bàn tay ra mồ hôi quá nhiều, phương pháp này có thể tạo ra một lớp bột dính dày gây khó chịu cho làn da tay của bạn.

Can thiệp điều trị chứng đổ mồ hôi tay

Khác với các biện pháp khắc phục đơn giản tại nhà vừa nêu trên, có một số phương pháp điều trị có thể ngăn chặn chứng ra mồ hôi tay, bao gồm:

Ra mồ hôi tay nặng có thể được kiểm soát bằng cách tiêm Botoxum Toxin A (còn được gọi là Botox). Botox đã được Cục Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ FDA chấp thuận để điều trị ra mồ hôi quá nhiều trong nách và cũng có thể được sử dụng cho tay và lòng bàn tay. Botox ngăn ngừa sự phóng thích của chất hóa học kích hoạt các tuyến mồ hôi.

Điện chuyển ion là phương pháp điều trị bằng cách dùng lực điện động để làm dịch chuyển ion của dược phẩm hoặc hoạt chất sinh học vào cơ thể dưới tác động của một dòng điện yếu qua da gọi là dòng điện galvanic.Phương pháp điện chuyển ion được áp dụng đầu tiên vào năm 1936 để điều trị tăng tiết mồ hôi. Từ năm 1982, được dùng trong khoa vật lý trị liệu để điều trị cho nhiều bệnh khác như viêm khớp, viêm mạc căng cân đùi...

Thuốc kháng cho linergic đường uống có thể ngăn chặn cơ chế kích hoạt tuyến mồ hôi nhưng không thích hợp cho mọi người vì thuốc kháng cho linergic có nhiều tác dụng phụ, bao gồm giảm thị lực, các biến chứng tiết niệu và tim đập nhanh.

Ngoài ra, còn có một số thủ thuật phẫu thuật cắt thần kinh giao cảm hoặc cắt các tuyến mồ hôi để kiểm soát ra mồ hôi quá mức. Nhưng chỉ đề nghị phẫu thuật cho những trường hợp ra mồ hôi nặng và không đáp ứng với bất kỳ điều trị nào khác.

TS.BS. Lê Thanh Hải